Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

KATHMANDU CÓ KỶ LỤC LẠNH MỚI

CẬP NHẬT: Ngày 10/01/2013 thủ đô Kathmandu của Nepal có kỷ lục lạnh mới: -2oC.
Tính đến ngày hôm nay, từ Đông sang Tây Nepal đã có hơn 60 người chết vì giá lạnh



Đốt lửa sưởi ấm nơi công cộng
Hôm nay, 08/01/2013, Cục Khí Tượng Nepal đã ghi nhận kỷ lục mới trong vòng 10 năm trở lại đây về độ lạnh tại Thung lũng Kathmandu: -1,1oC (âm một phẩy một độ C).
  Kỷ lục trước đây là -0,2oC vào tháng 01/2008.
  Chao, năm đó mình ngồi vẽ mà run cầm cập, tay tê cóng cả. Có cái máy sưởi mà điện cúp triền miên nên vô dụng. Vào mùa này mưa hết đã mấy tháng, nguồn nước từ Himalaya bị đóng băng nên các nhà máy thủy điện Nepal chỉ chạy cầm chừng, một ngày cúp điện tới 14 giờ, và sẽ còn tăng lên đến 16-18 giờ một ngày kéo dài cho đến hết tháng 2 khi trời bắt đầu ấm lên, tuyết tan có nước cho các nhà máy thủy điện hoạt động.
  Thường thì điện có vào buổi tối (nhất là nửa đêm để ít người dùng hi hi).
  Năm nay mình có quá đủ kinh nghiệm để đối phó với mùa đông Nepal nên đã trữ sẵn ... than tổ ong.
Không có thứ lò sưởi gaz, dầu, điện nào kinh tế và hiệu quả hơn ... than tổ ong. Cứ một bánh than tổ ong cháy rừng rực hơn 2 giờ sẽ làm căn phòng 16m2 ấm áp như mùa xuân 4-5 giờ đồng hồ. Mà lại còn có thể nướng bắp, nướng khoai, hâm thức ăn kể cả lúc .... cúp điện nữa... ha ha.... Mùa này thì hầu như lò vi sóng, lò nướng, nồi cơm điện đều nằm chơi dài dài...  vì điện thường cúp vào giờ nấu ăn... hi hi...

  Đồng hồ sinh học của mình cũng phải thay đổi  luôn: thức đêm làm việc với máy tính đến tận 2-3 giờ sáng. Trong khi đó cái giường đã được tấm nệm điện sưởi ấm kỹ càng khi buồn ngủ chỉ việc chui vào mà đánh một giấc tới 11 giờ trưa... haiza... Thức dậy thì trời đã trưa và ấm áp nên chỉ việc ra ngoài trời nắng cho sảng khoái.
  Lý tưởng nhất mùa này là đi tránh rét ở India, Bangladesh hay tuyệt vời nhất là về Việt Nam. Nhưng mình "thân bất do kỷ", công việc cứ níu kéo loanh quanh ở đây nên muốn mà chẳng đi được... 
  Tuy lạnh vậy chứ mình chưa bao giờ chứng kiến tuyết rơi ở Kathmandu. Chỉ nghe nói có vài lần tuyết rơi trên Nagarkot (32km cách Kathmandu và cao 2.195 m trên mực nước biển). Ngày mai mình thử đi Nagarkot xem coi có tuyết không, nhân tiện thử luôn chú Canon 60D mới thỉnh hôm nay để thay cho cái Sony Alpha dùng đã hai năm (nghiện mấy món gadget là tật xấu của mình :D).

Thầy Linh Quang tại Ngày Hội Mền năm 2005

  Hồi ở Lumbini, cứ bắt đầu vào mùa lạnh (khoảng tháng 11) là thầy Linh Quang của chùa Linh Sơn lại tổ chức  "Ngày Hội Mền" (Blanket Festival). Nghe cái tên buồn cười nhỉ? Nhưng thực tế đó là một trong những hoạt động từ thiện thiết thực nhất mà mình từng tham gia. Thầy Linh Quang đi quyên góp tiền để mua mền và áo ấm từ bà con Việt kiều ở Mỹ và châu Âu. Thầy tổ chức ngày hội mền là để phát tặng trực tiếp mền và áo ấm cho người già neo đơn và gia đình nghèo xung quanh Lumbini, nơi đản sinh của Đức Phật. Mình sẽ cố gắng viết một bài về những hoạt động của Người-Việt-Làm-Từ-Thiện-Nhiều-Nhất-Tại-Nepal này. 
Phật tử Tịnh Quang từ Anh Quốc luôn sốt sắng tham gia các hoạt động từ thiện. Bà chẳng những góp tiền mà còn sang tận Lumbini để tự tay tặng mền cho các gia đình nghèo
  
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét