Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG & VIỆC LÀM NEPAL BUỘC PHẢI TỪ CHỨC VÌ ĂN HỐI LỘ


Kumar Belbase
9 giờ sáng nay, 21/10/2012, Kumar Belbase Bộ trưởng Bộ Lao Động và Việc làm của Chính Phủ Nepal đã gửi thư từ chức qua Fax đến văn phòng Thủ Tướng Nepal.
 Ngày hôm qua, Thứ Bảy 20/10/2012, Cả nước Nepal chấn động vì một đoạn video bí mật quay lại cuộc tống tiền của Belbase ngay tại văn phòng ông này được tung lên khắp cả các kênh truyền hình Nepal.
  Kể từ năm 2011, chính phủ Nepal đã ra quyết định ngưng cấp phép thành lập các công ty xuất khẩu lao động ra nước ngoài để kiểm tra và thanh lọc hàng trăm công ty đã hiện hữu sau khi có các báo cáo về tình trạng bát nháo, lừa lọc người lao động của các công ty này. Tuy vậy vẫn có 59 hồ sơ đăng ký thành lập mới công ty xuất khẩu lao động.
  Kumar Belbase đã triệu tập đại diện của 9 công ty trong số 59 công ty đang đăng ký đó đến văn phòng của mình và yêu cầu họ “hổ trợ” 250.000
Nepal Rupees (khoảng 3.000 USD) để xây dựng văn phòng cho đảng CPN-ML của ông (CPN-ML: Đảng Cộng Sản Nepal – Marxist Leninist một đảng nhỏ tham gia vào chính phủ liên minh do Đảng Maoist Nepal lãnh đạo). Ông này hứa là sẽ luồn lách qua các quy định để cấp giấy phép cho các công ty này hoạt động nếu họ “hợp tác”. Một trong số các đại diện công ty đã bí mật quay video cuộc họp này và chuyển cho các đài truyền hình.
  Ngay sau khi truyền hình phát đoạn video này, Thủ tướng Bhattarai lập tức gọi điện cho Belbase và chủ tịch đảng của ông này là Mainali yêu cều Belbase phải từ chức ngay lập tức nếu không chính phủ sẽ tiến hành thủ tục bãi nhiệm.
  Nepal theo chế độ cộng hòa đa đảng (36 đảng), và là một nước có tỷ lệ tham nhũng cao. Mặc dù còn nhiều khuyết điểm cần phải hoàn thiện để trở thành một nước dân chủ thực sự, ít nhất hiện nay các đảng đã giám sát lẫn nhau để trừng phạt kẻ lạm dụng quyền lực tư túi cho cá nhân hay đảng của mình.
   “Quyền lực tuyệt đối thì bại hoại tuyệt đối.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét