Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

CỘNG SẢN CỰC ĐOAN Ở NEPAL


Không cần lời bình!
  Cuộc Bandha của Đảng Cộng Sản Nepal - Maoist (Communist Party Nepal-Maoist , viết tắt: CPN-Maoist) chấm dứt lúc 5 giờ chiều nay, 19/02/2013. Đảng CPN-Maoist đã áp đặt cuộc BANDHA trên toàn Nepal để làm áp lực phản đối việc bổ nhiệm Chánh án Tối Cao Nepal làm Tân Thủ tướng.
    Nepal có hơn 30 đảng chính trị, trong đó các đảng cộng sản là 14 và đảng gắn nhãn Maoist là 6. Trong số các đảng cộng sản và Maoist thì đảng CPN-Maoist mới thành lập bởi Baidya từ việc tách ra khỏi Đảng UCPN-Maoist (Đảng Cộng Sản Nepal Thống Nhất-Maoist). Đây là đảng theo đường lối cực tả muốn làm cuộc cách mạng đào tận gốc trốc tận rễ xã hội truyền thống Nepal như Mao Trạch Đông đã làm với Trung Quốc. Đảng này luôn đưa ra các chiêu trò mỵ dân bằng cách gắn từ "NHÂN DÂN" (PEOPLE) vào các chính sách của mình để lôi kéo tầng lớp bần cố nông và dân nghèo thành thị. Một số từ đảng này thường dùng là: For People (Vì Dân), People's War (Chiến Tranh Nhân Dân, để chỉ cuộc nội chiến do cộng sản Nepal gây ra hơn mười năm trước), People Court (Tòa án Nhân Dân: với chủ tọa là các thủ lĩnh Maoist địa phương, bị cáo không được có luật sư, không được quyền kháng cáo và bản án có hiệu lực thi hành ngay. Rất nhiều người thuộc tầng lớp khá giả đã chết trong thời gian nội chiến bởi các tòa án phi pháp này).
    Hôm nay, cuộc Bandha "Vì Dân" của CPN-Maoist đã làm tê liệt cuộc sống thường nhật của người dân Nepal khắp đất nước. Không một cửa hàng, văn phòng nào được phép mở cửa hoạt động. Không một phương tiện xe cộ có động cơ nào được phép di chuyển trên đường phố. Các toán thanh niên xung kích của đảng (tương tự Hồng Vệ Binh của Mao Trạch Đông) đảm nhiệm việc tuần tra , chốt chặn các giao lộ ép buộc “nhân dân” của họ phải chấp hành mệnh lệnh.
   Mặc dù CPN-Maoist tuyên bố rằng cuộc Bandha của họ là “hòa bình” (peaceful), nhưng ngay từ những giây phút đầu tiên của cuộc bandha, các “âm binh” đã sử dụng bạo lực cách mạng.

Cả con nít cũng bị lôi kéo tham gia vào việc chặn xe



"Hồng Vệ Binh" chặn khắp các ngđường

"Phú quý giật lùi", không được dùng taxi mà chỉ dùng xe lôi thôi
   Ở Kathmandu, từ sáng sớm, các phương tiện giao thông đã bị cấm hoạt động.  Lúc 5:30 sáng hai chiếc xe của Đài truyền hình Kantipur và đài Truyền hình Sagarmatha đã bị tấn công.Sau đó một chiếc taxi và một chiếc microbus bị đốt cháy vì "dám ra đường" trong khi cộng sản cực đoan Maoits làm Bandha. Lúc 9 giờ sáng một chiếc xe chở nhân viên của bệnh viện cũng bị tấn công. Lúc 10 giờ sáng, một chiếc taxi chạy qua khu Nayabazar bị “hồng vệ binh” dùng đá tấn công. Tài xế bị ném đá vỡ đầu không điều khiển được xe , khiến cho chiếc taxi này đâm phải một người đi bộ bị thương nặng.
   Các “hồng vệ binh” cũng tấn công văn phòng của trường Đại học Purbanchal, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp vì cái tội “dám làm việc trong ngày bandha”. Cửa kính bị ném đá vỡ toang, tất cả đồ nội thất bị đập bể, máy tính và phương tiện làm việc bị hủy hoại.
   Ở thành phố du lịch Pokhara, “hồng vệ binh” tấn công một chiếc xe của một khách sạn trên đường đưa du khách ra sân bay làm tái xế bị thương. Cộng đồng doanh nghiệp du lịch Pokhara phẫn nộ bởi hành động này đã yêu cầu cơ quan công quyền trừng trị những kẻ quá khích này nếu không họ sẽ tự tay thi hành công lý.
Ở  thành phố miền núi Tansen, lực lượng CPN-Maoits tấn công Tòa Thị chính, Phòng quản lý Điền địa, Sở Điện lực... phá hoại các phương tiện làm việc.
CPN-Maoist biểu tình đòi trả tự do cho các tội phạm chiến tranh ở Biranagar

  Trong khi đó, ở Biratnagar miền Đông Nepal, thành phố lớn thứ 2 và là trung tâm công nghiệp của Nepal,  sinh hoạt thường nhật của dân chúng đã bị gián đoạn. Chợ búa, xí nghiệp, công xưởng, văn phòng công ty, trường học đều bị đóng cửa. Các thành viên của CPN-Maoist ở đây đã biểu tình trong khắp thành phố hô vang các khẩu hiệu đòi trả tự do và đóng các hồ sơ của các thủ lĩnh CPN-Maoist đang bị tù vì liên quan đến “tội ác chiến tranh” trong thời nội chiến trước đây (People’s War).
Tổng kết đến cuối ngày “bandha hòa bình” của CPN-Maoist đã có 19 thành viên xung kích của đảng này bị bắt giữ vì hành vi côn đồ, chống lại lực lượng cảnh sát, tấn công thường dân và hủy hoại tài sản công cộng và tư nhân.
 Bandha là một hình thức hoạt động chính trị phi dân chủ hay xảy ra ở các nước Nam Á. Dân chúng đã bị các đảng chính trị bắt làm con tin nhằm gây áp lực lên chính phủ hoặc các đảng chính trị khác. Tệ hơn nữa, nếu gặp phải trường hợp “Cộng Sản cực đoan” như đảng CPN-Maoist thì cả nước trở thành một trại tập trung khổng lồ.
    Cộng sản ở đâu và bao giờ thì cũng giống nhau!
  Kathmandu 19/02/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét