Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

HÀNG ĐỘC!

Xem thêm:   NEPAL STYLE

     Bữa nay mình sướng quá trời, rước được vợ hai về nhà... hi hi
  Nàng có tuổi rùi... đến 40 cái xuân xanh....
  Mình biết nàng khi đi tìm tư liệu lịch sử ở Kathmandu. 
  Theo nàng mất 5 năm, đến nay mới mang về nhà được.
CLASSIC IS CLASSIC
    
    Nàng có tên là /8 (SLASH EIGHT) họ Mercedes hi hi
   Hãng xe Mercedes Benz đặt tên như vậy trong "ID plate" của xe vì đây là loạt xe tung ra thị trường năm 1968, là một mẫu xe hoàn toàn mới của hãng xe danh tiếng này vào thời điểm đó.

   Chủ nhân duy nhất cho đến nay của chiếc xế cổ Mercedes Benz 200D đời 1973 mã W115 này là ông Vijay JBS Rana, một hoàng thân Nepal (SJB: viết tắt của tộc họ Shamser Jung Bahadur - tộc họ danh giá nhất Nepal khoảng 150 năm trở lại đây). Ông Vijay là ông nội của một người bạn của mình. Khi mình đến gặp ông lần đầu vào năm 2008 để sưu tầm tư liệu về lịch sử Nepal cận đại thì phát hiện ra chiếc Mercedes này trùm mền trong garare. Ông Vijay đặt hàng em này chính hãng ở Đức và đưa về Nepal cuối năm 1973, với cái giá ngày nay tương đương với 400.000USD. Hồi ấy, ông chỉ dùng cái xe này để đến hoàng cung Nepal gặp vua hay dự tiệc, hoặc lái vòng vòng mấy con đường ở trung tâm thủ đô để ... khoe xe mà thôi. Ông cưng nó lắm, giữ cẩn thận cho đến từng tấm plastic lót bậc lên xuống, từng con ốc, cái kèn. Có thể nói em này origin đến 95%. 40 chục năm qua, em chỉ chạy có 30.000km thôi.
   Mỗi lần mình đến thăm ông Vijay, ông lại lấy chiếc xe ra chở mình đi chơi một vòng ngoại ô rồi ngừng ở một resort ven đường nào đó, hai ông cháu trò chuyện. Chủ yếu là ông kể cho mình nghe về lịch sử cận đại của Nepal, lịch sử mà có thể nói là chỉ do dòng họ Rana của ông viết nên suốt 100 năm, cho đến năm 1950.

   Thấy mình mê cái xe này, có lần ông Vijay buột miệng "Phải chi cháu ông (bạn mình) nó cũng mê xe cổ như cháu thì ông vui biết mấy."

  Năm rồi, ông Vijay chuyển qua sống bên India. Thằng bạn mình là người thừa kế duy nhất tất cả mọi tài sản của ông ở Nepal. Mấy ngày trước, nó gọi mình lại nhà. Nó bảo ông nội Vijay vừa điện về bảo nó nếu không dùng cái Mercedes này thì chỉ được phép bán cho mình thôi. Ôi, mình muốn đứng tim luôn. Hỏi nó bao nhiêu thì nó cười nói tao đâu có thiếu tiền, nhưng mà hổng lẽ cho không? Biết tính nó mê xe moto nên  mình rụt rè đề nghị : Hay là tao đổi cho mày cái moto Royal Enfield Classic nha? Nó đồng ý cái rụp. Thế là mình mua gấp cái xe Royal Enfield mới tinh giao cho nó rồi vội vàng đưa nàng Mercedes của mình về dinh, sợ nó đổi ý.... hi hi.
Cái moto Royal Enfield Classic 500cc mà mình đổi ngang cho bạn mình để rước nàng Mercedes về dinh
 
  Sau đây là một ít thông tin về mẫu xe này mà mình tìm được trên Internet:

  Vào năm 1968, hãng Mercedes tung ra thị trường mẫu xe mới của họ gọi là "New Generation Models" với ID plates có ký hiệu /8 (đánh dấu năm bắt đầu tung ra thị trường :1968). Vì đây là mẫu xe hoàn toàn mới mệnh danh là "Thế hệ mới" và bởi vì ký hiệu /8 nên mẫu W115 này được người Đức đặt cho nickname là Strich Acht  , còn tiếng Anh gọi nó là
Stroke Eight.
ID plate với ký hiệu /8 của nàng Mercedes của mình


  Mẫu W114/W115 là những mẫu xe đầu tiên thời kỳ sau chiến tranh của hãng Mercedes Benz sử dụng chassi hoàn toàn mới mà sẽ được hãng này dùng cho đến tận thập niên 1980. Mẫu xe này được thiết kế bởi Nhà thiết kế xe hơi nổi tiếng người Pháp tên là Paul Bracq. Ông này là Trưởng thiết kế của Mercedes Benz từ 1957 đến 1967, sau đó là Trưởng thiết kế cho BMW 1970-1974, cuối cùng là Thiết kế trưởng cho Peugeot từ 1974 đến 1996.

   Sướng âm ỉ mấy ngày nay, cứ đi ra đi vào ngắm nàng như ngắm người yêu.... hi hi...
   Cũng là một cái Duyên.
   Có một điều thú vị là khi dòng xe này ra đời, ông Vijay đặt hàng vào năm 1968, mãi đến 1973 mới nhận được hàng; mất đúng 5 năm. 40 năm sau lịch sử lặp lại, mình mê nàng Mercedes này năm 2008, sau đúng 5 năm (2013) mới rước được nàng về dinh... hi hi...
   Cám ơn ông Vijay SJB Rana đã tặng cho mình món quà quý giá. Cầu chúc ông luôn được an lạc!

      Ngày cuối cùng tháng 02 năm 2013
        Kỷ niệm 40 năm nàng Mercedes của mình xuất xưởng và về Nepal

       Nguyễn Phú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét