Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

TIN NAM Á THÁNG 03/2013 BẢN LƯU

TIN NAM Á BẢN LƯU: các bản tin vắn về khu vực Nam Á sau khi đăng 24 giờ sẽ đưa về lưu theo từng tháng và xóa bản gốc nhằm giảm lưu lượng lưu trữ.

Mình đang thử nghiệm hình thức mới: làm bản tin về Nam Á, chủ yếu là tin ở Nepal, India, Bangladesh và mở rộng ra Tibet, Myanmar. Mục này có thể không cập nhật thường xuyên và đầy đủ nhưng sẽ bao gồm những tin ngắn dành cho các bạn quan tâm đến vùng Nam Á.
  Mời các bạn xem thử:

TIN NAM Á 20/03/2013
BANGLADESH:

TỔNG THỐNG BANGLADESH QUA ĐỜI:
 Tổng thống Zillur Rahman của Bangladesh đã qua đời tại Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore ngày hôm nay 20/03/2013 thọ 83 tuổi. 
Tổng thống Zillur Rahman của Bangladesh

 Ông đã phát bệnh ngày 09/03 và được đưa đến CMH ở Dhaka, sau đó chuyển sang Singapore vào tối ngày 10/03.
  Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, Thủ lĩnh đối lập Khaleda Zia bày tỏ sự chia buồn sâu sắc về cái chết của Tổng thống.
   Người Bangladesh tỏ lòng tiếc nuối về sự ra đi của một chính khách ngay thẳng và dấn thân.



INDIA:

  ĐỒNG MINH CHÍNH CỦA ĐẢNG QUỐC ĐẠI RÚT KHỎI CHÍNH PHỦ:

  Trong một diễn biến có thể coi như một điềm báo cho sự sụp đổ của chính phủ hiện hành tại India, ngày hôm nay toàn bộ 5 bộ trưởng thuộc đảng DMK đã đệ đơn xin từ chức trong chính phủ liên minh cầm đầu bởi Đảng Quốc đại. Đảng DMK hủy sự liên minh với đảng Quốc đại để phản đối chính phủ India ủng hộ Sri Lanca chống lại các cáo buộc của Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc.
 Tình thế này đẩy đảng Quốc đại vào tình thế thiểu số tại Quốc hội India và có thể phải giải tán chính phủ để bầu cử trước hạn.
 
TIN NAM Á 18/03/2013
NEPAL:

- Chánh Án Khil Raj Regmi đã được bốn đảng phái chính trị lớn nhất đề cử làm Thủ tướng tạm thời của Nepal với nhiệm vụ tổ chức một cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến mới dự định tổ chức vào tháng Sáu năm nay. Đảng CPN-Maoist cực đoan của Baidya lập tức tổ chức hàng loạt các cuộc bandha (bãi thị) để phản đối. Đảng cộng sản cực đoan này còn dọa sẽ làm cuộc cách mạng mới bằng bạo lực như trong quá khứ đã làm để lật đổ vương quyền Shah tại Nepal. Trong khi tôn thờ Mao Trạch Đông, Stalin và đường lối toàn trị, thì đảng này lại kết án các đảng khác mong muốn một cuộc bầu cử công bằng là "bọn độc tài, tay sai của ngoại bang". Chủ tịch Baidya của đảng này tuyên bố sẽ tẩy chay cuộc bầu cử mới. Nhiều người dân cho biết họ đã bỏ phiếu cho cộng sản trong cuộc bầu cử năm 2008 chỉ vì bị lực lượng hồng vệ binh đến tận nhà đe dọa bằng vũ lực. Nếu có một cuộc bầu cử công bằng, đa số dân chúng sẽ bỏ phiếu cho các đảng không phải cộng sản.
Lãnh đạo cộng sản cực đoan Nepal trước chân dung các tiền bối Carl Marl, Engels, Lenin, Stalin và Mao Trạch Đông 

Hồng vệ binh của cộng sản Nepal đánh nhau với cảnh sát trong ngày 15/03/2013 để phản đối Chánh án Regmi làm Thủ tướng tạm thời

-DIỄN TẬP QUÂN SỰ ĐA QUỐC GIA VÌ HÒA BÌNH CỦA CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG sẽ được tổ chức ở Nepal: Bộ Tư lệnh quân đội Nepal đã xác nhận rằng Nepal, Mỹ và một số quốc gia khác sẽ tham gia vào cuộc diễn tập Shanti Prayas II tại Nepal, cuộc diễn tập cuối cùng trong chuỗi các cuộc diễn tập ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là "Sáng kiến ​​hoạt động hòa bình toàn cầu" (Global Peace Operations Initiative-GPOI) của các nước G8 nhằm tăng cường khả năng cho các lực lương gìn giữ hòa bình trong khu vực. Các nước sẽ gửi sĩ quan của mình tham gia cuộc diễn tập từ ngày 25/03 đến 07/04/2013 tại Kathmandu-Nepal bao gồm: Nepal, Australia, Bangladesh, Cambodia, Canada, Ghana, India, Indonesia, Japan, Jordan, Kazakhstan, Malaysia, Mongolia, Paraguay, Philippines, Rwanda, South Korea, Sri Lanka, Tajikistan, Thailand, và Vietnam (Trung quốc không được mời tham dự).

BANGLADESH:

- ĐỪNG TIN CÁC LÃNH ĐẠO CHÍNH TRỊ  HỨA: tính đến 8 giờ sáng nay các thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan Jamaat đã đốt cháy 23 xe bus, đập nát 40 chiếc khác trong cuộc bãi thị (bandha) mà họ tuyên bố là "peace hartal" sẽ kéo dài 02 ngày cho đến 18 giờ ngày 19/03/2013.
Hai người bán giày trên vỉa hè thu nhặt hàng hóa sau khi bị tấn công bởi Jamaat, phía sau là một chiếc xe bus bị đốt cháy trên đường phố Dhaka, sáng 18/03/2013

 INDIA:

-CĂNG THẲNG NGOẠI GIAO ẤN ĐỘ và Ý: "Hành động của Ý là không thể chấp nhận được bởi bất cứ tiêu chuẩn nào". Đấy là trả lời phỏng vấn báo chí của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh vào ngày 13/03/2013 liên hệ tới hành động của Ý trong việc bao che cho hai sĩ quan hải quân Ý bắn chết hai ngư dân Ấn vào tháng 02/2013. Trong khi tại ngoại chờ ra tòa tại Ấn, hai sĩ quan hải quân này đã trốn về Ý. Chính phủ Ý đã từ chối giao nộp hai người này cho Tòa án Ấn Độ xét xử. Đáp lại, Ấn Độ, vào ngày 16/03/2013, đã gửi công điện khẩn tới tất cả các sân bay quốc tế của Ấn Độ ra lệnh không cho Đại sứ Ý tại Ấn Độ Daniele Mancini xuất cảnh. Cả hai nước giờ đây đang viện dẫn Công Ước Vienne về ngoại giao để bảo vệ cho lý lẽ của mình. Scandal ngoại giao này sẽ còn kéo dài cho đến khi nào Ý thỏa mãn được yêu cầu của phía Ấn Độ về việc xét xử hai sĩ quan hải quân Ý.
 
Đại sứ Ý tại Ấn Độ: Daniele Mancini


TIN NAM Á 11/03/2013

 *NEPAL: 
  TẾT TÂY TẠNG: CHÍNH PHỦ NEPAL HỐ NẶNG!
  Hôm nay chính phủ Nepal tuyên bố là một ngày nghỉ lễ quốc gia : Gyalpo Lhosar (Tết năm mới của người Sherpa-người Tây Tạng thực thụ).
  Tổng thống Ram B. Yadav, Phó Tổng thống Paramanada Jha, Thủ tướng Baburam Bhattarai đều đọc thông điệp chúc mừng "Tết" của người Tây Tạng.
  Điều trớ trêu là lễ hội này đã diễn ra từ ... một tháng trước trùng thời điểm với Tết Việt Nam. Mấy tờ nhật báo vội vã gỡ tin trên phiên bản online. Chính phủ Nepal chưa có thông báo chính thức nào.
  Động thái này của chính phủ Nepal có thể là hành động vuốt ve người Tạng hiện sinh sống tại Nepal. Tiếc là không coi ngày nên hố nặng.


* INDIA:
MỘT BỊ CÁO TRONG VỤ HIẾP DÂM Ở NEW DELHI ĐÃ CHẾT

Tin từ New Delhi : bị cáo Ram Singh 33 tuổi, tài xế lái chiếc xe bus (một trong 5 bị cáo của vụ hiếp dâm trên xe buýt hồi tháng 12/2012) đã chết trong tư thế treo cổ tại phòng giam của nhà tù Tihar. Cảnh sát nói rằng Ram Singh đã tự sát bằng dây thừng làm từ quần áo và vải trải giường của chính anh ta. Gia đình của Ram Singh và luật sư thì cho rằng anh ta bị mưu sát, sau đó treo lên nhằm xóa tang chứng.
  Được biết Ram Singh bị giam chung với 3 người khác trong cùng một phòng giam.

*BANGLADESH:
LẠI CÓ BẠO LỰC TRONG "BÃI THỊ" Ở BANGLADESH
Một chiếc xe bus bị đốt sáng nay 12/03/2013
Hôm nay , cuộc "bãi thị" (English: hartal.  Hay bandha như các nước Nam Á thường gọi) do đảng Hồi giáo cực đoan Jamaat tại Bangladesh lãnh đạo đã xảy ra bạo lực khắp mọi miền đất nước Nam Á này. Đảng Jamaat đòi thả ngay lập tức các lãnh đạo của đảng này đã bị Tòa Án Tội Ác Chiến Tranh của Bangladesh xử tù chung thân các tháng vừa qua. Trong khi đó phần lớn dân chúng Bangladesh không đồng tình với bản án chung thân mà đòi tử hình các tội phạm chiến tranh này.
  Được biết , các tội phạm chiến tranh này chính là những kẻ đã ủng hộ quân đội Pakistan và đã trực tiếp tham gia vào các cuộc thảm sát hàng trăm ngàn thường dân trong cuộc chiến giành độc lập của Bangladesh thập niên 1970.
Thành viên của Jamaat tuần hành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét